APA LÀ GÌ? - CÔNG CỤ HỖ TRỢ TRÍCH DẪN HỮU ÍCH CHO SINH VIÊN
Tài liệu tham khảo là danh sách các nguồn đã được sử dụng trong quá trình nghiên cứu, viết bài luận, báo cáo, hoặc bất kỳ tài liệu học thuật nào khác. Nhờ trích dẫn tài liệu tham khảo, người đọc có thể xác định được nguồn thu thập thông tin phục vụ cho quá trình nghiên cứu, báo cáo của tác giả.
Đối các sản phẩm văn bản có mục đích nghiên cứu, trích dẫn tài liệu tham khảo đầy đủ và chi tiết sẽ cho thấy sự tôn trọng đối với thành tựu nghiên cứu của người khác. Đồng thời làm tăng tính thuyết phục, cho thấy mức độ khai thác sâu và kỹ lưỡng của người viết.
Tiêu chuẩn APA là gì?
APA là viết tắt của "American Psychological Association" (Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ), một trong những kiểu định dạng tài liệu tham khảo phổ biến nhất, đặc biệt trong các ngành khoa học xã hội. APA giống như một bản quy định, đề ra các định dạng chuẩn để người viết tuân theo khi thực hiện trích dẫn.
Trích dẫn theo chuẩn APA có tác động tích cực đến việc gia tăng độ chính xác, tính đồng bộ, với khả năng theo dõi và tra cứu dễ dàng. Khi thực hiện trích dẫn APA, người viết cần đảm bảo hai yếu tố sau: trích dẫn ngay trong bài viết và trích dẫn trong danh mục tài liệu tham khảo ở cuối bài.
Trích dẫn trong bài viết
Trích dẫn tại chỗ trong bài viết được thực hiện khi người viết lấy một nhóm từ, một đoạn thông tin cụ thể hoặc một câu từ nguồn bên ngoài. Việc này giúp ngăn chặn hiện tượng đạo văn và cho tác giả chính biết về thông tin được sử dụng.
Hướng dẫn cách trích dẫn trong bài viết theo chuẩn APA: tại đây
Trích dẫn danh mục tài liệu tham khảo
Danh mục tài liệu tham khảo là một trong những phần quan trọng nhất vì nó cho phép người đọc truy cập nguồn được trích dẫn trong bài và cho phép người viết nêu được danh tính tác giả ở những chỗ cần nêu. Mục tài liệu tham khảo sẽ nằm sau phần kết luận của bất kỳ tài liệu chuẩn APA nào, bao gồm cả các câu trả lời bài luận.
Hướng dẫn cách trích dẫn danh mục tài liệu tham khảo theo chuẩn APA: tại đây
8 Công Cụ Trích Dẫn APA Đặc Biệt Dành Cho Sinh Viên Nghiên Cứu
1. Microsoft Word
Word sẽ tự động tạo danh mục tham khảo từ các nguồn bạn đã sử dụng để viết bài báo của mình. Mỗi lần bạn thêm một câu trích dẫn mới vào tài liệu của mình, Word sẽ thêm nguồn đó để nó xuất hiện trong danh mục tham khảo ở định dạng thích hợp, chẳng hạn như kiểu MLA, APA và Chicago.
2. Zotero:
Đây là một công cụ quản lý tài liệu miễn phí và mã nguồn mở, giúp sinh viên tổ chức và trích dẫn tài liệu theo chuẩn APA. Zotero cho phép bạn lưu trữ, quản lý và tự động tạo ra các trích dẫn trong văn bản. Nó cũng cung cấp tính năng đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị, giúp bạn dễ dàng truy cập vào tài liệu của mình bất kể thời gian và địa điểm.
3. EndNote:
Đây là một công cụ quản lý tài liệu phổ biến mà bạn nên sử dụng để trích dẫn và tham khảo. EndNote giúp bạn tạo ra các trích dẫn và danh mục tham khảo theo chuẩn APA một cách dễ dàng. Nó cũng có tính năng tìm kiếm tài liệu trực tuyến và tự động nhập thông tin trích dẫn từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau.
4. Mendeley:
Mendeley là một “cứu cánh” trong việc sắp xếp tài liệu tham khảo và tạo dựng phụ lục tài liệu tham khảo. Mendeley có chức năng tự động để chèn tài liệu tham khảo và sử dụng hyperlink để dễ dàng cập nhật khi một trích dẫn nào đó bị xóa khi không còn sử dụng.
5. EasyBib:
Nếu bạn muốn sử dụng một công cụ trích dẫn đơn giản và hiệu quả, EasyBib là sự lựa chọn hàng đầu. Điều này cho phép bạn tạo ra các trích dẫn và danh mục tham khảo theo chuẩn APA chỉ bằng cách nhập thông tin cơ bản về tài liệu. EasyBib cũng có một công cụ kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, giúp bạn tránh những sai sót thường gặp khi trích dẫn.
6. Cite This For Me:
Cite This For Me là công cụ trích nguồn chuẩn Harvard style. Đặc biệt, càng với những bạn chưa hiểu rõ về các phương pháp trích dẫn, Cite This For Me càng hỗ trợ nhiều. Bởi thông qua hệ thống biểu mẫu và tính năng trích dẫn tự động, công cụ này sẽ giúp bạn tạo ra phần trích dẫn chuẩn xác, đúng theo yêu cầu.
7. Purdue Online Writing Lab (OWL):
Đây là một nguồn tài nguyên trực tuyến phổ biến giúp hướng dẫn viết và trích dẫn theo chuẩn APA. OWL cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tạo trích dẫn cho các loại tài liệu khác nhau, kèm theo ví dụ minh họa và quy tắc chuẩn APA mới nhất.
8. BibMe:
Bibme là công cụ trực tuyến hỗ trợ bạn trích dẫn từ tất cả các loại nguồn. Thậm chí, tạo trích dẫn từ nội dung các phiên tòa. Nó cũng cung cấp nhiều kiểu trích dẫn khác nhau. Đặc biệt là những kiểu trích dẫn đang được sử dụng phổ biến như APA citation.
Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về APA và trang bị cho mình những công cụ hữu ích để sử dụng trong việc trích dẫn cho bài nghiên cứu hay tiểu luận một cách chính xác và đầy đủ nhất.
Bạn mong muốn làm việc ở đâu?
- Khu vực công.
- Khu vực tư nhân.
- Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
- Tự tạo doanh nghiệp.