THU HÚT NHÀ TUYỂN DỤNG BẰNG PROFILE MẠNG XÃ HỘI CỦA BẢN THÂN
Mạng xã hội và thương hiệu cá nhân Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến hoặc ứng dụng mà người dùng có thể sử dụng để tạo ra và chia sẻ nội dung, kết nối và tương tác với nhau thông qua các hồ sơ cá nhân hoặc trang cá nhân. Tại các nền tảng này, người dùng có thể sử dụng các tính năng như viết status, chia sẻ hình ảnh, video, thảo luận, nhắn tin, kết nối với bạn bè, gia đình hoặc nhiều người dùng khác cùng nền tảng.
Một số trang MXH phổ biến hiện nay:
Thương hiệu cá nhân là sự kết hợp giữa các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách mà bạn lựa chọn thể hiện trên các nền tảng mạng xã hội để người khác có thể nhìn thấy. Mạng xã hội chính là digital profile của bạn Hãy bắt đầu suy nghĩ về việc tận dụng MXH của bạn ngay từ hôm nay để có thể xây dựng profile cá nhân thu hút các nhà tuyển dụng. Sau đây là một số MXH phổ biến và tiềm năng mà bạn có thể bắt đầu: Facebook: Bạn có biết rằng chính các nhà tuyển dụng cũng thường xuyên gia nhập vào group các ngành nghề trên facebook, để tìm kiếm ứng viên tiềm năng về công ty không? Sẽ thật tốt nếu bạn có sở thích riêng đặc biệt nào đó như: chạy bộ, leo núi, du lịch, chụp ảnh, v.v… hãy thể hiện hình ảnh năng động, tích cực của bạn thông qua những bài viết trên facebook. Đó là cách tạo ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng. Nếu bạn là một người có khả năng viết lách và yêu thích công việc sáng tạo nội dung, đừng ngần ngại mà hãy lập cho mình một trang Facebook ngay từ bây giờ. Đây là nơi bạn có thể thể hiện năng lực viết lách và khả năng xây dựng fanpage của mình.
Tiktok: Tiktok là mảnh đất màu mỡ giúp cho ứng viên có cơ hội xây dựng thương hiệu các nhân và thể hiện năng lực của bản thân. Nếu bạn chưa biết thì Lohanny Santos, một TikToker ở New York đã ghi lại câu chuyện tìm việc đáng buồn của mình. Trong video được đăng tải, cô cầm CV đi qua một loạt con phố để ứng tuyển cho những việc làm có mức lương tối thiểu trên thị trường. Cô đã bật khóc khi chia sẻ rằng “đây không phải điều mà tôi tưởng tượng". Cô tốt nghiệp 2 bằng cử nhân và biết nói 3 ngôn ngữ nhưng giờ lại phải nhận lời từ chối từ những công việc phổ thông nhất mà ai cũng có thể làm được. Video đã tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội và thu hút các nhà tuyển dụng ngỏ ý muốn hợp tác với cô. Ta có thể thấy, nhà tuyển dụng cũng coi Tiktok như một nền tảng tìm kiếm ứng viên, chỉ cần bạn có năng lực và có mong muốn, nhà tuyển dụng sẽ muốn kết nối với bạn. Linkedin: Linkedin được xem như trang CV online giúp cả nhà tuyển dụng và ứng viên tiết kiệm thời gian và công sức khi tìm hiểu nhau. Sau đây là một vài lưu ý cho bạn khi sử dụng mạng xã hội này:
Threads: Đây là MXH có tuổi đời còn non trẻ so với các MXH còn lại. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều NTD cũng đang sử dụng MXH này như là một công cụ để chiêu mộ nhân tài và cũng là nơi để người dùng chia sẻ kinh nghiệm làm việc, chia sẻ job cho nhau. Bạn sẽ khó có thể biết được khi nào bạn sẽ bắt gặp các bài tuyển dụng của HR trên Thread, vậy nên đây là một số tips dành cho bạn:
Indeed: Indeed là một trang web đăng tin tuyển dụng trực tuyến đa quốc gia, hiện đã trở thành một trong những trang web đăng tin tuyển dụng lớn nhất trên thế giới. Indeed cung cấp dịch vụ đăng tin tuyển dụng trực tuyến miễn phí và trả phí cho các doanh nghiệp. Indeed cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng, cho phép các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên từ khắp nơi trên thế giới, thu hút những ứng viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Khi hoạt động trên nền tảng này, bạn nhớ thường xuyên cập nhật CV và cung cấp đầy đủ thông tin về kinh nghiệm làm việc, ngành nghề mà bạn mong muốn làm việc để có thể xuất hiện trong danh mục đề xuất ứng viên dành cho NTD. Lưu ý dành cho bạn khi sử dụng mạng xã hội:
|
Bạn mong muốn làm việc ở đâu?
- Khu vực công.
- Khu vực tư nhân.
- Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
- Tự tạo doanh nghiệp.