6 TIPS GIÚP SINH VIÊN THOÁT KHỎI ÁC MỘNG LÀM VIỆC NHÓM
Kỹ năng làm việc nhóm (hay Teamwork skills) là khả năng hợp tác và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được mục tiêu chung, thường diễn ra trong các cuộc thảo luận, dự án, cuộc họp hay các hoạt động hợp tác khác. Kỹ năng làm việc nhóm đòi hỏi sự nhạy bén trong việc hiểu và tương tác với các thành viên khác, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, cũng như khả năng thể hiện ý kiến và đóng góp ý tưởng. Cùng xem qua 6 tips dưới đây để có thể cùng nhau làm việc thật hiệu quả nhé! |
1. Tổ chức - phân công công việc rõ ràng
Các thành viên trong nhóm phải được phân công công việc rõ ràng và hợp lý. Nhóm cần thống nhất deadline cụ thể cho từng mục và đảm bảo các thành viên sẽ phải đúng hạn nộp bài. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Sheet và Google Docs để làm bảng phân công công việc và cập nhật tình hình làm việc chung của cả nhóm. |
2. Thống nhất ý kiến từ đầu, tránh trường hợp “ủa, tưởng” Trong những buổi họp, nếu nhóm đã thống nhất điều gì thì bạn cần phải ghi lại thành văn bản và đảm bảo là tất cả mọi người đều có thể xem được. Tránh trường hợp về sau vẫn còn thành viên chưa rõ về những gì nhóm đang làm. Hãy nhớ mục tiêu của nhóm là cùng nhau làm bài thật tốt, vì vậy hãy thống nhất ý kiến từ đầu để có thể làm việc hiệu quả. |
3. Họp hiệu quả.
Một cuộc họp hiệu quả sẽ khiến mọi người trong nhóm đều cảm thấy dễ dàng hơn trong công việc. Nếu bạn có vai trò là trưởng nhóm, hãy lên kế hoạch những điều mà nhóm cần thảo luận trong buổi họp ngày hôm đó để tránh đi lan man, lãng phí thời gian của mọi người. Đồng thời hãy ghi lại nội dung buổi họp, những điều cần lưu ý và gửi lại cho mọi người sau khi cuộc họp kết thúc |
4. Không ngại nói ra ý kiến. Nếu bạn đã làm các nghiên cứu về bài và có ý kiến muốn đóng góp thì hãy mạnh dạn trình bày ý tưởng và hiểu biết của bản thân. Đóng góp tích cực và hiệu quả sẽ giúp nâng cao năng suất của nhóm |
5. Hiểu công việc của nhau. Việc các thành viên trong nhóm đều hiểu công việc của các thành viên khác là điều vô cùng cần thiết. Tránh trường hợp khi tổng hợp bài thì phần trên chưa khớp thông tin với phần dưới, làm xong bài mà không hiểu mình đang làm gì, vv. |
6. Lắng nghe các thành viên.
Thật sự lắng nghe là chìa khóa giúp bạn có thể hiểu và giao tiếp với mọi người. Hãy lắng nghe các thành viên trong nhóm để có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm bài |
Những điều không nên làm để có thể làm việc nhóm hiệu quả:
|
Bạn mong muốn làm việc ở đâu?
- Khu vực công.
- Khu vực tư nhân.
- Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
- Tự tạo doanh nghiệp.