Cộng tác viên viết bài là làm gì?
Cộng tác viên viết bài, thường được gọi tắt là "content writer" hoặc "blogger", là những người chuyên viết nội dung cho các trang web, blog hoặc các nền tảng truyền thông xã hội. Công việc này đã trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến và tiếp thị số. Họ là những người giúp truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp hoặc tổ chức một cách hấp dẫn và hiệu quả qua văn bản.
Các công việc CTV viết bài phổ biến
Nếu bạn đã tìm hiểu qua về marketing thì có thể thấy được SEO là phần cơ bản của Digital marketing. Lợi ích cũng như vai trò lớn nhất của SEO chính là xây dựng thương hiệu và đem lại được 1 lượng lớn người tiêu dùng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy doanh thu.
Do đó, số lượng nội dung cho công tác SEO ngày càng có nhu cầu nhiều hơn, CTV viết bài SEO sẽ có nhiều cơ hội hơn so với những vị trí cộng tác viên khác. Tuy nhiên, vị trí này đòi hỏi các CTV phải có kỹ năng và kinh nghiệm làm SEO trước đó.
Nội dung đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội có nhiều hình thức đa dạng, bao gồm chữ, ảnh, video, v.v. Khi làm nội dung cho các trang mạng xã hội, người ta thường kết hợp nhiều hình thức trên với nhau.
Yêu cầu đối với công việc này cũng khó nhằn hơn so với các loại hình CTV viết bài khác, bạn có thể xem qua một vài yêu cầu sau đây:
+ Có hiểu biết cơ bản về Marketing, tư duy tốt trong việc nắm bắt tâm lý người đọc.
+ Có thể sử dụng một số công cụ để thiết kế hình ảnh, dựng video như Photoshop, Premiere, v.v.
+ Có khả năng nắm bắt được các trend, xu hướng hiện tại trên thị trường để tạo được nội dung có tính viral cao.
+ Biết lên kế hoạch nội dung ở mức căn bản.
-
CTV viết kịch bản Youtube/ Tiktok: Công việc này sẽ phù hợp với những bạn có khả năng lên ý tưởng sáng tạo. Nếu bạn có kỹ năng, kinh nghiệm viết biên kịch trước đó thì đây sẽ là điểm cộng lớn đối với bạn. Điều khó khăn khi viết kịch bản video dạng này có lẽ là bạn phải bắt trend tốt và sáng tạo để nội dung có thể viral.
Nhìn chung, CTV viết bài cần có những kỹ năng gì?
-
Kỹ năng viết: Một CTV có kỹ năng viết tốt đòi hỏi người đó phải biết cách lên dàn ý và xác định cấu trúc thông tin. Ngoài ra, CTV cũng phải biết cách chỉnh sửa để củng cố bài viết, một bài viết chất lượng thì không thể có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, hay mắc các lỗi dùng từ cơ bản trong bài viết.
-
Kỹ năng chuyên môn: Các hình thức làm CTV khác nhau bắt buộc bạn phải có các kỹ năng chuyên môn khác nhau. CTV viết bài SEO đòi hỏi người viết phải có kiến thức về SEO để có thể đem đến bài viết có hiệu quả tốt. Tương tự, khi nhận viết kịch bản, bạn cũng cần phải nắm rõ các nguyên tắc căn bản khi viết kịch bản và nên viết kịch bản như thế nào để có thể thu hút người xem.
-
Kỹ năng tìm kiếm, nghiên cứu và phân tích: Kỹ năng nghiên cứu là một phần quan trọng của quá trình viết vì chúng hỗ trợ người viết trong việc tìm kiếm thông tin và tạo dàn ý cho dự án viết của họ, kỹ năng này cần cho cả bài viết sáng tạo và học thuật.
-
Kỹ năng tư duy hình ảnh: Khi làm CTV viết bài cho các nền tảng mạng xã hội, ngoài việc viết nội dung, bạn cũng cần phải làm hình ảnh mô tả cho nội dung đó hoặc kết hợp với các bộ phận thiết kế để sản xuất hình ảnh quảng bá cho chiến dịch. Kỹ năng tư duy hình ảnh sẽ hỗ trợ bạn trong việc trực quan hóa nội dung từ bài viết và truyền đạt lại cho bộ phận thiết kế.
-
Kỹ năng sáng tạo: Kỹ năng sáng tạo là điều mọi CTV cần có, kỹ năng sáng tạo giúp họ có thể cho ra nhiều nội dung mới và thú vị, thu hút người đọc, không gây nhàm chán.
-
Kỹ năng quản lý thời gian: Việc làm CTV chỉ cần ngồi viết bài trông có vẻ nhàn rỗi nhưng thực ra lại rất tốn thời gian nếu như bạn không lên kế hoạch cho nó. Bạn có thể sẽ có những ngày “bí idea” và một bài viết sẽ tốn nhiều thời gian của bạn hơn là bạn dự tính. Vì vậy cần biết cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc một cách hợp lý và hiệu quả, đừng quên ghi chú lại các deadline để không bị trễ hạn nhé!
-
Kỹ năng lập kế hoạch: Tương tự như việc quản lý thời gian, người CTV cần phải lên kế hoạch cho mọi thứ. Từ việc lên kế hoạch cho nội dung theo tuần, theo tháng, theo năm cho đến việc lên kế hoạch hoàn thành chúng ra sao. Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn làm mọi thứ một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tìm việc làm CTV viết bài ở đâu
-
Các trang web tìm kiếm việc làm có uy tín: Các trang web như Careerviet.vn, Indeed là một nguồn tuyệt vời mà bạn có thể tìm kiếm công việc cho mình.
-
Cộng tác viên cho các báo: Các trang báo là địa điểm làm việc lý tưởng dành cho sinh viên vì các trang báo này sẽ trả cho bạn một khoản nhuận bút kha khá, đi kèm với đó sẽ là cơ hội thăng tiến lên làm biên tập viên/ phóng viên.
-
Upwork, Freelancer, Fiverr: Đây là các trang web tuyển dụng freelancer nổi tiếng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, bạn cần có khả năng tiếng Anh tốt và khả năng viết tốt để có thể nộp đơn ứng tuyển với doanh nghiệp.
-
Các hội nhóm trên mạng xã hội: Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều hội nhóm tuyển dụng CTV viết bài. Tuy nhiên khi tìm kiếm việc làm trên các nền tảng này, bạn cần tìm hiểu rõ về doanh nghiệp để tránh lừa đảo.
Kết:
Để có thể trở thành một CTV viết bài giỏi và có thể nhận được sự tín nhiệm của nhà tuyển dụng, hãy xác định rõ ràng đâu là hướng đi mà bạn muốn hướng đến. Từ đó nâng cao khả năng viết và khả năng chuyên môn của mình. Chất lượng bài viết đồng đều sẽ giúp bạn duy trì sự tín nhiệm đối với nhà tuyển dụng, tạo cho bạn thêm nhiều cơ hội để phát triển trong ngành.
|