Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

LẬP MỤC TIÊU THẬT CHUẨN CHỈNH VỚI NGUYÊN TẮC SMART

Như kim chỉ nam dẫn lối cho mỗi bước ta đi, MỤC TIÊU cho ta phương hướng, khơi dậy động lực và xác định trọng tâm để dồn sức chinh phục. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt ra mục tiêu hiệu quả, dẫn đến việc lãng phí thời gian, công sức mà không đạt được kết quả mong muốn. 

Hiểu được lẽ đó, vào năm 1981 George Doran, Arthur Miller and James Cunningham đã đề ra mục tiêu SMART, nguyên tắc này hiệu quả tới nỗi đã được toàn thế giới sử dụng cho tới ngày nay. Hãy cùng khám phá chi tiết về nguyên tắc SMART thông qua bài viết sau đây.

 

1. Mục tiêu SMART là gì?

1-min

Xem thêm: BÍ QUYẾT DEAL LƯƠNG HIỆU QUẢ KHI PHỎNG VẤN

Mục tiêu SMART (SMART Goals) là nguyên tắc để xây dựng mục tiêu, dựa trên 5 thành phần: Specific (Tính cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả năng thực hiện), Realistic (Tính thực tế), Time-bound (Khung thời gian). 

Đây là một khung sườn chung, khi sử dụng bạn chỉ cần đặt các thông tin như: năng lực bản thân, số lượng đầu việc, thời gian công việc,... vào từng thành phần phù hợp rồi từ đó thiết lập mục tiêu. Sau đây, chúng ta sẽ đi vào cụ thể từng thành phần để xem ý nghĩa và cách sử dụng:

S = Specific - Tính cụ thể

Mục tiêu càng cụ thể càng cho chúng ta biết được chính xác những gì cần theo đuổi để đạt được mục tiêu đó. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi mục tiêu càng rõ ràng, tính khả thi của mục tiêu đó càng cao.

Ví dụ: Một người đặt mục tiêu đọc 100 cuốn sách mỗi năm, tuy nhiên mục tiêu như vậy còn chung chung. Một mục tiêu cụ thể hơn là một tuần, một tháng đọc bao nhiêu cuốn mới đạt được 100 cuốn sách trong vòng 1 năm? Một ngày đọc bao nhiêu giờ? Đọc loại sách gì? Đọc sách ở đâu? Đọc như thế nào? Khi càng hình dung rõ các ý định thì càng dễ định hình được những việc cần làm để đạt được mục tiêu đó.

M = Measurable - Đo lường

Measurable có nghĩa là có thể đo lường được, nguyên tắc này liên quan tới những con số. Một mục tiêu có thể cân đo đong đếm chắc chắn là một mục tiêu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để lên kế hoạch hoàn thành.

Ví dụ: Một người đặt mục tiêu là đọc thật nhiều sách, nhưng nhiều ở đây là bao nhiêu cuốn sách, như thế nào là nhiều, đọc được nhiều sách hay lĩnh hội được nhiều chân lý hay. Do đó, cần đưa một con số cụ thể vào là bao nhiêu để có động lực đạt tới, đừng đưa ra một cụm từ chung chung, không rõ ràng.

A = Achievable - Khả năng thực hiện

Achievable là tính khả thi, tức là mục tiêu đó phải có khả năng thực hiện, không xa rời, phi thực tế. Hãy hiểu về khả năng của bản thân trước khi đưa ra một mục tiêu nào đó, nếu không sẽ rất dễ khiến chúng ta bỏ cuộc. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ nên đặt những mục tiêu đơn giản và phi thử thách khiến mất đi cảm giác chinh phục. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm được sự cân bằng giữa việc đặt những mục tiêu khả thi nhưng vẫn đòi hỏi những thử thách, giúp chúng ta khai phá tối đa tiềm năng của mình.

Ví dụ: Một người đặt mục tiêu đọc hết 2 cuốn sách Marketing mỗi ngày, đây là một mục tiêu hoàn toàn không khả thi. Nếu đặt ra mục tiêu xa vời như vậy, người đó chỉ suốt ngày cầm sách đọc cho xong 2 cuốn, nhồi nhét kiến thức không hiệu quả và đồng thời sẽ khó có thời gian để làm việc gì khác. Việc này chắc chắn không thể kéo dài và khiến người đó dễ dàng bỏ cuộc.

R = Realistic - Tính thực tế

Mục tiêu sẽ khó có thể thực hiện được nếu thiếu đi tính thực tế. Một người không đủ sức khỏe, thời gian, không gian sinh hoạt, phương tiện hỗ trợ,... thì không thể làm việc gì đó được. Do đó, cần đảm bảo có đủ điều kiện thực tế để thực hiện mục tiêu. 

Ví dụ: Một người đặt mục tiêu viết 4 bài blog cho trang FB cá nhân, mỗi bài tốn 2 tiếng rưỡi, đi làm văn phòng 1 ngày 8 tiếng, thêm thời gian dùng để sinh hoạt, ăn uống thì chắc chắn việc viết tận 4 bài là hoàn toàn không thể thực hiện được.

T = Time bound - Khung thời gian

Đặt mục tiêu trong một khung thời gian cụ thể giúp chúng ta có động lực hơn để đạt được mục tiêu. Trong quá trình thực hiện, ta có thể biết được mình đang ở đâu trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh tiến độ nếu đang đi chậm hơn so với kế hoạch đề ra.

Ví dụ: Một người đặt mục tiêu đọc 10 trang sách, nấu bữa tối và học tiếng Anh. Để có động lực hơn cũng như đảm bảo tiến độ cho kế hoạch, họ phân bổ 6h tối nấu bữa tối và ăn, dọn dẹp đến 8h sẽ đọc sách, 9h30 học tiếng Anh sau đó đi ngủ lúc 11h.

 

2. Ý nghĩa của mục tiêu SMART

2-min

Xem thêm: LÀM VIỆC TỪ XA VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ XOAY QUANH BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Mỗi nguyên tắc đặt mục tiêu trên đều mang ý nghĩa và trả lời cho những câu hỏi cụ thể như sau:

  • Specific trả lời cho các câu hỏi: Bản thân đang hướng tới mục tiêu gì? Muốn đạt được điều gì sau khi hoàn thành mục tiêu? Thực hiện mục tiêu đó như thế nào?

  • Measurable trả lời cho câu hỏi: Mục tiêu đang nằm ở mức nào? Cần đạt được mức bao nhiêu?

  • Achievable trả lời cho: Liệu bản thân có đạt được mục tiêu? Mục tiêu có khiến bản thân nản chí không? Có bỏ cuộc giữa chừng khi đang thực hiện không?

  • Realistic: Bản thân có đủ điều kiện để thực hiện mục tiêu không? Những gì của bản thân đang không phù hợp với tình hình thực tế?

  • Time-bound có ý nghĩa: Mục tiêu thực hiện trong bao lâu? Mốc thời gian kết thúc? Thời gian như vậy đã phù hợp chưa?

3. Một vài ví dụ về mục tiêu SMART

3-min

Xem thêm: 8 KỸ NĂNG EXCEL CẦN THIẾT CHO SINH VIÊN

Ví dụ 1: áp dụng nguyên tắc SMART để giành học bổng Khuyến Khích Học Tập cho một sinh viên OU:

  • S – Specific (Tính cụ thể): Nắm được các yêu cầu về tiêu chuẩn, nguyên tắc, điều kiện, đối tượng áp dụng cho học bổng.

  • M – Measurable (Tính đo lường): Số điểm rèn luyện cần đạt của từng điều trong khả năng để dành được học bổng.

  • A – Achievable (Tính khả thi): Với số môn học hiện tại, các công việc cần đi làm, các mối quan hệ cần cân bằng, liệu có nên dành học bổng.

  • R – Realistic (Tính thực tế): Xem xét mức độ kỷ luật, chăm chỉ và khả năng của bản thân

  • T – Time-Bound (Khung thời gian): Dành bao nhiêu tiếng tự học trước khi đến lớp, nên ôn thi trong vòng bao nhiêu ngày để tất cả các môn đều đạt điểm xuất sắc

Ví dụ 2: áp dụng mục tiêu SMART trong việc bán hàng trực tuyến:

  • S – Specific (Tính cụ thể): Mặt hàng mà công ty A muốn bán là các ly giữ nhiệt còn tồn kho nhiều. Kế hoạch của họ là livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Fanpage,... áp dụng hình thức miễn phí phí vận chuyển, tặng kèm quà.

  • M – Measurable (Tính đo lường): Trong kho còn khoảng 2000 chiếc ly giữ nhiệt bao gồm 350ml và 500ml, công ty quyết định đẩy đi hết trong vòng 2 tuần.

  • A – Achievable (Tính khả thi): Thị trường hiện nay chuyển qua dùng ly giữ nhiệt rất nhiều vì tính khả dụng của chúng, đặc biệt là mùa hè đang tới và họ có nhu cầu mua mang đi làm, 

  • R – Realistic (Tính thực tế): Công ty đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, phương tiện, kênh phân phối để bán hàng trực tuyến và có đủ sức khỏe để thực hiện,... Theo nghiên cứu thị trường, chưa ai tặng kèm quà và miễn phí vận chuyển như công ty A, nên mục tiêu hoàn toàn có thể thực hiện được.

  • T – Time-Bound (Khung thời gian): Công ty A muốn bán hết 2000 chiếc ly trong vòng 2 tuần. Đây là một khung thời gian hoàn toàn hợp lý với nguồn lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công ty.

Kết luận

Áp dụng nguyên tắc đặt mục tiêu SMART sẽ giúp bạn sở hữu những mục tiêu rõ ràng, khả thi, phù hợp với bản thân hơn. Bên cạnh đó, việc nắm được thời gian cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng để điều chỉnh kế hoạch kịp thời, từ đó thúc đẩy hiệu quả công việc và nâng tầm thành công trong cuộc sống. 

 

Nguồn tham khảo: pace

—————

Trung tâm Hướng nghiệp - Tư vấn việc làm Trường Đại học Mở TP.HCM

 Website: vieclam.ou.edu.vn

 Email: huongnghiepvieclam@ou.edu.vn

 SĐT: (028) 3930 0952

Tìm việc làm
Kết nối với trường ĐH Mở TPHCM
Thăm dò ý kiến

Bạn mong muốn làm việc ở đâu?

  • Khu vực công.
  • Khu vực tư nhân.
  • Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Tự tạo doanh nghiệp.

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.